Máy cày Nhật bãi – kinh nghiệm chọn mua

Xuất bản 14 tháng 07 năm 2020.    4291

 

Vấn đề : Hiện nay quy trình sản xuất nông nghiệp của bà con chúng ta vẫn chủ yếu dựa vào lao động thủ công, nên không mang hiệu quả kinh tế dẫn tới đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân cơ bản là chưa áp dụng các loại máy móc nông nghiệp vào trong các quy trình sản xuất. Mà nguyên nhân chính là do giá thành máy hiện tại mua mới là rất cao, vậy nên nhiều bà con hiện nay không đủ điều kiện kinh tế để đầu tư mua sắm nên chọn mua máy cày nhật bãi là phương án được bà con nhiều địa phương lựa chọn.

 

Kinh nghiệm chọn mua máy cày cũ

1. Chọn mua đúng dòng máy

Một chiếc máy cày có được phổ biến hay không còn tùy thuộc vào độ phổ biến của chúng. Không phải ngẫu nhiên mà chúng lại trở nên phổ biến như vậy, chính là vì chúng đáp ứng được nhu cầu của người dùng, phù hợp với nhiều môi trường làm việc và quan trọng nhất là nó phải BÊN với thời gian.

Chính vì vậy, đầu tiên khi chon mua máy cày cũ, bạn phải chọn được hãng sản xuất mà bạn muốn mua nhé.
Các hãng sản xuất máy cày theo mức độ phổ biến (ý kiến cá nhân 🤠).

  1. KUBOTA
  2. YANMAR
  3. ISEKI
  4. SHIBAURA
  5. MISUBISHI
  6. FORD
  7. ….

Ngoài hãng sản xuất, bạn cần phải chọn dòng máy theo từng hãng sản xuất:
Ví dụ:

Máy kubota L1-22 sản xuất từ những năm 1983-1985, như vậy tuổi thọ của nó tính dến nay 2020 đã lên đến ba mươi mấy năm tuổi rồi đó.

Bảng các dòng máy cày Kubota và năm sản xuất

MODEL
YEAR
-1985
-1981
1982-1988

 

MODEL
YEAR
-1979
-1985
1978-1985
1983-1985

 

>> xem thêm Các Dòng Máy Cày Kubota và Năm Sản xuất

 

1. Kiểm tra hình thức bên ngoài máy cày Nhật bãi

Mặc dù là máy cũ, nhưng người mua cũng cần lưu ý không chọn các loại máy quá cũ, hoặc được bảo quản không tốt trong quá trình sử dụng, vì các loại máy này có độ bền không cao, và không nên mua vì sẽ nhanh chóng xuống cấp sau khi sử dụng ngay từ lần đầu tiên.

Do đó khi mua máy cày cũ người dân cần chú ý bề ngoài của máy, cụ thể:

– Hình thức bên ngoài phải ổn định, liền lạc không có dấu hiệu của bóp méo, hoặc các chi tiết bị gẫy, vỡ…

– Các khe máy không dò rỉ nhớt, hệ thống nhiên liệu không bị dò rỉ.

– Nước sơn máy còn trạng thái nguyên thủy, không bong chóc và chưa được qua sơn lại, người mua có thể kiểm tra kỹ lốc máy động cơ để biết máy được sơn lại hay chưa

– Lốp bánh xe phải trong tình trạng tốt, gai không được mòn hết, không có tình trạng lốp bị bể, hoặc nẻ…

– Các hệ thống đèn, điện còn hoạt động tốt

2. Kiểm tra động cơ máy cày nội địa Nhật bãi

Bên cạnh việc kiểm tra kỹ bề ngoài của máy cày cũ, thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là động cơ, động cơ máy cày còn tốt thì máy mới có thể hoạt động ổn định được. Nhìn chung, những người mua máy cày đều là những người đã có những hiểu biết về máy móc, tuy nhiên chúng tôi lưu ý đến một số vấn đề mà bạn cần kiểm tra như sau:

– Kiểm tra bằng mắt thường xem lốc máy còn nguyên thủy hay đã qua sửa chữa. Nếu đã qua sửa chữa thì phải đảm bảo phụ tùng máy thay thế phải có chất lượng cao.

– Khởi động máy cày cũ xem có dễ khởi dộng không, nghe âm thanh phát ra từ động cơ có tiếng “tách, tách” hay không. Nếu xuất hiện tiếng lạ hay không nhịp nhàng đồng thời tiếng gõ lớn tức là máy đã bị vấn đề động cơ, cần canh chỉnh lại dàn cò mổ.

– Kiểm tra bộ phân ly hợp (côn), số hoạt dộng có tốt không, có dễ dàng thao tác không

– Kiểm tra hệ thống làm mát của máy có hoạt động tốt không bằng cách cho máy hoạt động và xem đồng hồ báo nhiệt của máy. Sử dụng máy bền hay không phụ thuộc vào 2 yếu tố chính, 1 dầu nhớt có đảm bảo đủ không, 2 là hệ thống làm mát có hoạt động hiệu quả hay không.

– Kiểm tra trục đầu ra gắn với dàn xới hay còn gọi là trục PTO, dùng lực kìm hãm trục đầu ra, gài cần cho trục hoạt động, nếu trục quay ổn định, không có hiện tượng giật, đứng hay ngắt quãng thì trục đầu ra còn tốt. Tuy nhiên, chú ý các âm thanh phát ra từ trục PTO máy cày cũ để xem bộ nhông truyền động ra có bị hư hỏng hay chưa.

4. Kiểm tra số đo sử dụng của máy

– Ngoài kiểm tra bên ngoài, bên trong của máy, chúng ta cần kiểm tra thời gian hoạt động của máy, thông số này thường tính bằng giờ đồng hồ (hours), số giờ mà máy đã vận hoặc số kilomet (km) mà máy đã đi được.

– Kiểm tra độ hao mòn của các bộ phận truyền động trên máy để đoán thời gian sử dụng và mức độ bảo quản của người sử dụng trước đây.

5. Một số vấn đề cần lưu ý khi mua máy cày Nhật bãi

Bên cạnh những vấn đề trên đây, khi mua máy cày người dân cũng cần cân nhắc chọn loại máy phù hợp với nhu cầu của ruộng đất nhà mình, cụ thể:

– Máy cày phải có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, dùng để kéo hay để làm đất, và phải chọn công xuất máy (hp – mã lực) phù hợp với nhu cầu sử dụng

– Tùy tình trạng đất lún hoặc không mà chọn loại bánh sắt hay bánh lốp thông thường, ngoài ra cũng có những loại máy bánh xích cho ruộng đất diện tích lớn

– Chỉ nên chọn mua các loại máy cày của những thương hiệu quen thuộc vì khi mua về rất khó có thể mua các phụ tùng thay thế tương thích.

– Cần chú trọng là chọn được nhà cung cấp máy cày uy tín, có thương hiệu và có cấp giấy bảo hành sau khi mua để đảm bảo các vấn đề xảy ra có người khắc phục hậu quả.

*** Lưu ý khi đã mua máy: Khi bạn đã mua được máy ưng ý, trước khi sử dụng, bạn cần thay dầu nhớt (nhớt máy, nhớt cầu, nhớt số xới), kiểm tra bình, hệ thống dây điện, bộ phận lọc dầu để đảm bảo máy đủ diều kiện để hoạt động tốt. Chú ý tra dầu nhớt ở những nơi cần thiết để máy , dàn cày, ….

 

>> Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã có thêm những thông tin để có thể mua được chiếc máy cày bãi tốt, bền bỉ và phù hợp với nhu cầu của mình.